Hiện nay việc kiểm tra chất lượng xe nhập khẩu đã khác xưa rất nhiều, nhanh hơn và có phần gọn nhẹ hơn. Hồ sơ chứng từ sẽ được đăng ký thông qua mạng trên cổng thông tin một cửa quốc gia VNSW (Vietnam National Single Window). Tất cả các loại xe cơ giới (xe xúc, xe đào, xe cứu hỏa; xe nâng; xe rải thảm bê tông …); tẩt các xe ô tô, xe chuyên dụng, … Đều có chung quy trình làm hồ sơ đăng kiểm trên hệ thống thông tin một cửa quốc gia.

Trong bài này chúng tôi sẽ mô tả các bước đăng ký và những khuyến cáo khi đăng ký thông tin trên hệ VNSW, bên cạnh đó là làm thủ tục thông quan hàng để lấy xe từ cửa khẩu mang về sử dụng.

Bước 1: Doanh nghiệp đăng ký tài khoản và đăng ký chữ ký số (nếu có) trên cổng thông tin một cửa quốc gia.

Truy cập vào trang web www.vnsw.gov.vn để tạo tài khoản, trên đó sẽ có hương dẫn cụ thể cho doanh nghiệp tạo tài khoản.

Việc đăng ký thông tin hết sức quan trọng, chỉ cần sai sót một chút thì toàn bộ các bước thực hiện về sau hầu như phải làm lại từ đầu vừa mất thời gian, vừa rắc rối. Nếu bạn không biết đăng ký tài khoản thì vui lòng không nên tạo để tránh tình trạng mỗi người làm một đoán cuối cùng hỏng việc lại đỗ thừa cho nhau.

Bước 2. Tạo hồ sơ

Khi đã có tài khoản, chúng ta sẽ tiến hành tạo hồ sơ đăng ký cho phương tiện nhập khẩu. Tạo bộ hồ sơ chủ yếu là nhập các thông số cơ bản cửa phương tiện và đính kèm thêm các file về thông tin về phương tiện (hóa đơn thương mại, tài liệu xe cơ sở Sắt xi – Chassis; các tài liệu về động cơ, tài liệu về tiêu chuẩn khí thải …)

Bước 3. VNSW tiếp nhận và phản hồi về hồ sơ

Khi hoàn tất việc đăng ký hồ sơ, chúng ta sẽ chờ thông tin phản hồi từ hệ thống về. Nếu bộ hồ sơ đảm bao yêu cầu thì cán bộ phụ trách sẽ kiểm duyệt và cấp số đăng ký kiểm tra. Nếu không đảm bảo yêu cầu thì sẽ có thông tin trả về và yêu cầu bổ sung thêm hồ sơ.

Bước 4. Mở tờ khai và đưa hàng về kho bảo quản

Khi nhận được số đăng ký kiểm tra từ hệ thống thì sẽ tiến hành mở tờ khai.

Mở tờ khai sẽ tiến hành như những mặt hàng bình thường quý vị có thể xem các bước mở tờ khai ( theo đường link ).

Bộ hồ sơ mở tờ khai bao gồm:

  • Bộ hồ sơ mở tờ khai như thông thường (xem link).
  • Công văn xin mang hàng về kho bảo quản
  • Công văn cam kết xe không gây ô nhiễm môi trường (theo tiêu chuẩn khí thải hiện hành)

Bước 5. Xác nhận thời gian đăng kiểm và tiến hành kiểm tra thực tế phương tiện

Trong bước 2 tạo bộ hồ sơ thì có mục đăng ký thời gian kiểm tra, người kiểm tra, địa điểm kiểm tra. Việc đăng ký thời gian và địa điểm kiểm tra rất quan trọng vì nếu đăng ký không phù hợp sẽ phát sinh rất nhiều chi phí cho doanh nghiệp về sau. Bên cục đăng kiểm sẽ xác nhận và liên hệ với người đăng ký kiểm tra để tiến hành kiểm tra thực tế hàng tại kho. Kiểm tra đối với phương tiện mới thì có hai loại kiểm tra:

  • Kiểm tra các điều kiện an toàn kỷ thuật về của xe (Vd: Hệ thống thắng xe, hệ thống bánh trục …)
  • Kiểm tra về mức khí thải của động cơ: Tiến hành đo và phân tích chất, nồng độ khí thải ra có đảm bảo với tiêu chuẩn hiện hành không.

Sau khi có kết quả kiểm tra, thì cán bộ hiện trường sẽ gửi báo cáo về cục để đối chiếu, kiểm tra kết quả kiểm tra thục tế.

Bước 6. Kiểm tra thực tế và duyệt kết quả kiểm tra

Cục đăng kiểm sẽ kiểm tra thực tế và duyệt kết quả kiểm tra sau đó sẽ phản hồi lại cho doanh nghiệp

Bước 7. Doanh nghiệp thanh toán chi phí kiểm tra và nhận chứng thư

Sau khi được kiểm duyệt thì hệ thống VNSW sẽ báo về cho doanh nghiệp (người tạo bộ hồ sơ) kết quả. Đồng thời doanh nghiệp sẽ làm yêu cầu thanh toán bằng các xác nhận thông tin qua hệ thống và lên kế hoạch thanh toán (bằng chuyển khoản hoặc tiền mặt). Và nhận chứng thư tại cục đăng kiểm nơi mình mở bộ hồ sơ.

Giấy chứng nhận đăng ký dùng để:

  • Hoàn tất thủ tục hải quan
  • Đăng ký xe với sở GTVT (giao thông vận tải) để ra giấy tờ xe